29/03/2024 lúc 08:23 (GMT+7)
Breaking News

Amazon sắp trở thành công ty ngàn tỷ USD

Nối gót Apple, gã thương mại điện tử khổng lồ Amazon sắp trở thành công ty có số vốn hóa chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD. Theo CNN, hiện nay Amazon có vốn hóa khoảng 940 tỷ USD.

VNHNO - Nối gót Apple, gã thương mại điện tử khổng lồ Amazon sắp trở thành công ty có số vốn hóa chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD. Theo CNN, hiện nay Amazon có vốn hóa khoảng 940 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch ngày 13/8, giá cổ phiếu Amazon tăng 2% lên mức kỷ lục mới. Cổ phiếu này chỉ cần tăng thêm 7% nữa để đạt mức vốn hoá 1.000 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon đã tăng gần 65% giá trị.

Amazon sắp chạm ngưỡng vốn hóa 1.000 tỷ USD (Nguồn: Internet)

Các nhà phân tích dự báo rằng doanh số của Amazon sẽ tăng 32% lên 265 tỷ USD trong năm nay và lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) sẽ tăng gần gấp 3. Họ cũng nhận định gần như không có rào cản nào trên con đường tiến tới mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD của gã khổng lồ trong ngành bán lẻ, điện toán đám mây, truyền thông này. Tuy nhiên, khả năng Amazon vượt qua được Apple về số vốn hóa vẫn còn bỏ ngỏ.

Ngày 2/8/2018, Apple đã chính thức thành công ty Mỹ đầu tiên cán mốc 1.000 tỷ USD. Bên cạnh doanh thu từ sản phẩm Iphone, mảng dịch vụ gồm App Store, Apple Pay và AppleCare cũng đóng góp không nhỏ vào kết quả kinh doanh của hãng, góp phần đưa Apple chạm ngưỡng vốn hóa 1.000 tỷ USD.

Ngoài Apple và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ khác là Alphabet (Công ty mẹ Google) và Microsoft cũng hướng tới mốc 1.000 tỷ USD (Alphabet với 845 tỷ USD và Microsoft với 815 tỷ USD). Tuy nhiên trước Apple, PetroChina - doanh nghiệp hóa dầu khổng lồ của Trung Quốc mới là doanh nghiệp đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa trên sàn chứng khoán Thượng Hải vào năm 2007.

4 hãng công nghệ Apple, Amazon, Alphabet và Microsoft đã từng chạy đua chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD (Nguồn: Internet)

Amazon là công ty công nghệ được thành lập bởi Jeff Bezos vào năm 1995. Vượt qua những khó khăn vào cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ XX, Amazon ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thời điểm những năm cuối thập niên 90, khi nguồn tiền đổ vào những công ty công nghệ mất trắng, người ta đã gọi công ty của Jeff Bezos là Amazon bomb. Tuy vậy, nhờ sự lãnh đạo của Bezos, việc bám chặt vào tầm nhìn công ty và tập trung vào phục vụ khách hàng, Amazon đã không bị thổi bay với các sản phẩm mới. Năm 1999, Bezos xuất hiện trên trang bìa của Time cùng với dòng chữ "Thương mại điện tử đang thay đổi cách mua hàng của thế giới."

Jeff Bezos – người sáng lập Amazon (Nguồn: Internet)

Ngày nay Amazon thâu tóm tất cả các lĩnh vực trên thị trường. Từ đồ công nghệ cho đến thực phẩm, từ quần áo cho đến cuộn giấy vệ sinh. Amazon đã thực sự trở thành cửa hiệu lớn nhất thế giới, đúng như những gì Bezos kỳ vọng. Một thống kê năm 2016 cho thấy Amazon chiếm 43% các hoạt động mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới. Ngoài ra, Amazon cũng đang tăng tốc trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI). Trong lĩnh vực nhà thông minh, với Amazon Echo Dot và Alexa, Amazon đang dẫn trước cả Apple và Google. Amazon còn được cho là một thế lực mới của ngành quảng cáo, chỉ sau Google và Facebook. 

Amazon thâu tóm tất cả các lĩnh vực (Nguồn: Internet)

Trong một báo cáo mới đây, James McQuivey của Forrester Research nhận định Amazon sẽ vượt qua Apple chủ yếu bởi khách hàng yêu thích Amazon hơn. Cũng theo một khảo sát gần đây của Forrester, Amazon được coi là đáng tin cậy hơn Apple.