29/03/2024 lúc 12:25 (GMT+7)
Breaking News

42 năm đồng hành cùng nông dân Việt của Vinamilk

VNHNO - Doanh nghiệp hỗ trợ nông dân về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, thú y để phát triển đàn bò, bảo lãnh vay vốn mua cổ phần giá ưu đãi.

VNHNO - Doanh nghiệp hỗ trợ nông dân về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, thú y để phát triển đàn bò, bảo lãnh vay vốn mua cổ phần giá ưu đãi.

Theo đại diện Vinamilk, vào những năm đầu thập niên 1970, ngành công nghiệp chế biến sữa của Việt Nam gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập.

Cả nước chỉ có nông trường Mộc Châu sỡ hữu đàn bò quy mô lớn do Cuba viện trợ, với sản phẩm chủ yếu là bánh sữa. Sài Gòn lúc bấy giờ có hai nhà máy sữa là Trường Thọ do tư nhân người Hoa thành lập năm 1972 và Foremost hoạt động đầu những năm 1960 chủ yếu phục vụ quân đội Mỹ.

Ngày 20/8/1976, Vinamilk thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là Foremost), nhà máy sữa Trường Thọ và nhà máy sữa bột Dielac (tiền thân là nhà máy sữa bột Nestlé).

Trụ sở Công ty Vinamilk tại quận 7, TP HCM.

Ngay từ những ngày đầu, lãnh đạo Vinamilk nhìn nhận doanh nghiệp khó phát triển khi chưa thể chủ động 100% nguyên liệu sản xuất. Để giải quyết bài toán này, năm 1991 đơn vị phát động cuộc "Cách mạng trắng" hướng đến chủ động nguồn cung cấp sữa đầu vào trong nước bằng giải pháp xây dựng vùng nguyên liệu nội địa.

Công ty mạnh dạn giảm lãi để khuyến khích phát triển đàn bò thông qua hỗ trợ nông dân về con giống, kỹ thuật chăn nuôi, thú y cũng như thu mua sữa với giá cao. Khi tiến hành cổ phần hóa, Vinamilk bán cổ phần cho nông dân với giá chỉ bằng 70% mệnh giá đương thời, đồng thời đứng ra bảo lãnh cho các hộ vay vốn mua cổ phần.

Công nhân đang chăm sóc đàn bò sữa tại trang trại chăn nuôi của Vinamilk.

Kết quả, sau thời gian phát triển hệ thống trang trại chăn nuôi trải dọc đất nước, liên kết với người dân mở rộng vùng chăn nuôi, Vinamilk đã nâng tổng đàn bò năm 2005 tăng gấp 38 lần so với năm 1991, chủ động cung cấp 50% nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tiên phong trang bị máy móc hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế cho các nhà máy, cho ra đời những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng.

Sau 42 năm hoạt động, Vinamilk chiếm 50% thị phần trong nước, trong đó sữa đặc chiếm 80%, sữa tươi 53%, sữa chua các loại 80%, sữa bột 40%. Riêng sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100% đứng đầu về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong phân khúc nhóm các nhãn hiệu sữa tươi từ năm 2015 đến nay, theo báo cáo của Nielsen và tháng 8/2017.

Cửa hàng trưng bày sản phẩm Vinamilk tại Nga. Nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 42, Vinamilk đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi từ ngày 13/8 - 31/8. Thông tin truy cập tại đây.

Doanh nghiệp cũng thắng thầu nhiều hợp đồng cung cấp sữa ở nước ngoài nhờ lợi thế về chất lượng sản phẩm, giá cả và uy tín thương hiệu. Hiện sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 31 quốc gia trên thế giới, kể cả các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức, Canada...

"Mọi nỗ lực của chúng tôi đều xuất phát từ ý chí và quyết tâm là đem đến những sản phẩm dinh dưỡng tối ưu và phù hợp nhất đến người tiêu dùng", đại diện Vinamilk chia sẻ.