25/04/2024 lúc 11:33 (GMT+7)
Breaking News

3 lưu ý sinh viên cần nhớ khi đi làm thêm

VNHNO - Làm thêm giúp sinh viên có thêm thu nhập, tận dụng thời gian và quan trọng hơn là có thêm nhiều trải nghiệm thực tế. Thế nhưng không phải lúc nào làm thêm cũng tốt. Nếu bạn là sinh viên và đang có dự định làm thêm thì hãy cân nhắc 3 lưu ý dưới đây nhé.

VNHNO - Làm thêm giúp sinh viên có thêm thu nhập, tận dụng thời gian và quan trọng hơn là có thêm nhiều trải nghiệm thực tế. Thế nhưng không phải lúc nào làm thêm cũng tốt. Nếu bạn là sinh viên và đang có dự định làm thêm thì hãy cân nhắc 3 lưu ý dưới đây nhé.

Công việc làm thêm đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng có mặt trái không phải sinh viên nào cũng nhận ra. Ảnh minh họa: Internet

1. Cân bằng giữa học tập và làm thêm

Có không ít sinh viên vì vì tình hình kinh tế gia đình khó khăn nên rất cần đi làm thêm để kiếm thêm tiền trả học phí, nhà thuê, ăn uống,… và đủ thứ “tiền tiền và tiền” khác. Nhưng tất cả những điều đó cuối cùng cũng là để việc học của bạn được đảm bảo và hoàn thành một cách trọn vẹn, tốt đẹp hơn. Nên chẳng có lý gì bạn lại bỏ bê việc học, liên tục phải tốn tiền thi lại, học lại, rồi có khi là ra trường muộn chỉ vì quá tham vài triệu đồng một tháng, hay lỡ thích công việc làm thêm này quá rồi.

Vậy nên, hãy cứ trau dồi chuyên môn và đặt việc học lên hàng đầu bạn nhé. Sự sáng suốt chính là ở tầm nhìn xa đến những lợi ích trong tương lai.

2. Kết hợp giữa kiếm tiền và tích lỹ kinh nghiệm

Tuy việc kiếm thêm tiền để trang trải phần nào chi phí hoàn toàn là điều dễ hiểu đối với các bạn sinh viên. Nhưng nếu có thể, hãy kiên nhẫn hơn một chút để xác định và tìm một công việc liên quan đến ngành học hoặc công việc bạn nhắm tới sau này sẽ cung cấp cho bạn nhiều hơn là tiền bạc. Đó là kinh nghiệm, tài liệu tham khảo, khả năng phát triển chuyên môn và quan trọng hơn là bổ sung kiến thức thực tế cho kiến thức trên giảng đường.

Một công việc làm thêm gần với ngành nghề sẽ là một điểm cộng trong bảng lịch sử kinh nghiệm làm việc của bạn. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn vừa ra trường thì sơ yếu lý lịch đã có ngay những  kinh nghiệm cho vị trí ứng tuyển?

3. Chú ý đến sức khỏe bản thân

Sáng đi học, chiều tối lại đi làm, vậy thì thời gian đâu để chăm sóc cho bản thân? Cường độ học tập và làm việc quá cao hay áp lực trong công việc khiến nhiều bạn sinh viên không thể quản lý tốt thời gian và để ý đến sức khỏe: thường xuyên thức khuya, làm việc đến mệt nhoài, nhịn ăn để hoàn thành nốt deadline…

Những hậu quả về sức khỏe không thể nhìn thấy ngay mà phải qua một thời gian mới được phát hiện, ví dụ như đau đầu, nhức mắt khi nhìn quá lâu vào màn hình máy tính, đau lưng vì đứng quá nhiều, đau dạ dày cấp vì ăn uống không điều độ… Rồi bạn sẽ lại phải tốn một đống tiền để cải thiện lại sức khỏe. Lợi bất cập hại.

Do đó, trước khi đi làm thêm, bạn cần xem xét kĩ lưỡng về thời gian, địa điểm cũng như khối lượng công việc để sắp xếp thời khóa biểu giữa việc học và đi làm sao cho thật hợp lý.

Quan trọng nhất, hãy nhớ rằng, cuộc sống không chỉ có công việc và học tập, đôi lúc cũng nên cho bản thân mình thư giãn. Do đó, đừng chỉ chăm chăm vào đi làm mà quên tự thưởng cho bản thân những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống thường ngày nhé!